Đặc Điểm – Ý Nghĩa Và Công Dụng Của Hoa Dành Dành

Hoa Dành Dành thường ít được nhắc đến mỗi khi nói về các loài hoa, không phải do chúng không nổi bật mà vì vẻ đẹp của chúng có phần e ấp và thầm kín hơn. là loài hoa vô cùng xinh đẹp và từ lâu đã được nhiều người trồng để làm đẹp quang cảnh, phong thủy nhà cửa. Cùng Shop hoa tươi Quận 4 tìm hiểu ngay về đặc điểm và ý nghĩa của hoa dành dành ngay nhé.

Đặc Điểm của Hoa Dành Dành

Hoa dành dành thuộc họ Thiên Thảo, có tên khoa học là Gardenia. Có xuất xứ từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới như : Châu Phi, Úc và phía Nam Châu Á. Chúng ta còn có thể gọi với cái tên khác như : Chi tử, Thủy Hoàng Chi, Mác Làng Cương… Thuộc loại cây bụi và thường mọc ở những nơi gần nước.

Thuộc họ Thiến Thảo (Rubiaceae). Cây dành dành có nguồn gốc từ các nước cận nhiệt đới như châu Phi, khu vực châu Á và Đông Nam Á. Hoa dành dành cũng khá phổ biến tại Việt Nam.

Cây  dành dành là loại cây thân gỗ, dạng bụi nhỏ và sống khá lâu năm. Cây dành dành có thể cao từ 1m đến 2m. Lá cây thường có màu xanh sẫm, nhẵn bóng và mọc đối từ 3 đến 4 lá. Lá cây dành dành khá lớn, thường mọc dày đặc bao quanh thân và lá có thể thu hoạch quanh năm.

Ý nghĩa hoa dành dành
Ý nghĩa hoa dành dành

Hoa Dành Dành có mấy loại?

Dựa vào cấu tạo của cây dành dành, chúng thường được chia thành hai loại chính đó là :

  • Cây hoa dành dành đơn: Loại này có bông hoa mọc duy nhất trên mỗi cành và các cành thường mọc sát nhau tạo thành chùm hoa dành dành vô cùng đẹp mắt.
  • Cây hoa dành dành kép: Loại này sẽ có hoa gồm hai lớp cánh, dày dặn và có kích thước lớn hơn loại hoa đơn.

Hình dáng hoa Dành Dành duyên dáng, nhẹ nhàng như loài hoa hồng. Nhưng Dành Dành lại mang trong mình sắc màu trắng thuần khiết, trong trẻo. Hoa cũng có 2 loại là hoa đơn và hoa kép. Hoa loài này mọc đơn hoặc thành những cụm nhỏ. Cộng với đó là mùi hương kiêu kỳ mà vô cùng nồng nàn, lôi cuốn.

Đặc điểm hoa dành dành
Đặc điểm hoa dành dành

Ý Nghĩa Hoa Dành Dành

Hoa dành dành nói đến một sự thanh lịch, mạnh mẽ cùng với hương thơm nồng nàn. Một hương thơm làm cho bao người phải xiêu lòng, hoa thường được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm và thời trang. Hoa mang một vẻ đẹp dịu dàng của những nàng thiếu nữ.

Hoa nói đến sự e ấp, thẹn thùng là biểu tượng của tình yêu thầm kín. Mang một chút ngại ngùng mà không dám bày tỏ. Hoa dành dành màu trắng như nói đến một tình yêu đầu, hoa thường được lựa chọn để làm quà tặng cho người yêu. Thậm chí còn làm cả hoa cưới.

Hoa dành dành là một loại hoa nở về đêm. Chính vì lẽ đó mà có không ít người chưa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này. Nó mang một vẻ đẹp không quá nổi bật mà lại có thêm phần e ấp, lãng mạn và thầm kín. Nó giống như một tình yêu ngọt ngào, trong sáng vậy.

Ngoài ra, nhờ sự thanh thoát, không màng đến thế tục của mình. Mà loài hoa này được trồng nhiều trong đình, chùa, miếu mạo… những nơi trang nghiêm, tôn kính. Để thể hiện cho sự thiêng liêng, cho tấm lòng thành kính đến các bậc đề trên, đến phật pháp.

Chậu hoa dành dành
Chậu hoa dành dành

Công Dụng Hoa Dành Dành Trong Đời Sống & Tình Yêu

Công dụng: Cây hoa dành dành thường được thường được trồng để trang trí cảnh quan, làm sạch bầu không khí và giúp chống lại ô nhiễm môi trường. Cây còn là những vị thuốc quý nếu kết hợp với các chất khác nữa.

Trong đời sống, nhiều người thắc mắc có nên trồng cây hoa dành dành trước nhà? Như đã đề cập, hoa dành dành tỏa mùi thơm dễ chịu và cây có khả năng giúp thanh lọc không khí, giúp không gian nhà cửa trong lành hơn nên thích hợp trồng trước nhà và sân vườn nhé.

Trong tình yêu, hoa dành dành thường được dùng làm biểu tượng của tình yêu thầm kín, tình đơn phương. Bên cạnh đó, hoa dành dành trắng còn thể hiện cho tình yêu trong sáng, đồng thời cũng là hình ảnh đại diện cho thiếu nữ tuổi mới lớn, e ấp và ngập tràn sức sống. Do vậy mà hoa dành dành thường được dùng như một món quà tặng ý nghĩa tặng người yêu, loài hoa này cũng thường được lựa chọn làm hoa cưới.

Bên cạnh đó, cây hoa dành dành còn được sử dụng làm những phương thuốc quý, chữa các loại bệnh như : Điều trị vàng da, viêm gan, chứng chảy máu cam, đau bụng, đau dạ dày,…

Vườn hoa dành dành
Vườn hoa dành dành
Đánh giá